Nhật ký phiên chợ sâm ngày 01/10/2017

Chúng tôi cập nhật liên tục thông tin về hoạt động trao đổi sâm Ngọc Linh, dược liệu, nông sản tại phiên chợ sâm núi Ngọc Linh được tổ chức từ ngày 01- 03/10/2017 tại nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa – Thông tin huyện Nam Trà My.
8h ngày 2/10:
Nằm trong chuỗi sự kiện quảng bá thương hiệu quốc gia cho sâm núi Ngọc Linh, sáng này 2, Hội Nhà báo Quảng Nam và UBND huyện Nam Trà My tổ chức chương trình ký kết phối hợp tuyên truyền phát triển sâm Ngọc Linh giai đoạn 2017 – 2020. Chủ tịch UBND huyện Hồ Quang Bửu và Chủ tịch Hội Nhà báo Lê Văn Nhi đồng chủ trì.

Tại đây hai bên đã thông qua các nội dung phối hợp để quảng bá thương hiệu sâm trên các phương tiện truyền thông, kêu gọi xúc tiến đầu tư cho cây sâm núi, tăng cường công tác truyền thông trong chống các hành vi gian lận thương mại, buôn bán sâm giả, tuyên truyền để Trung ương quan tâm di thực cây sâm đến những vùng tương cận về khí hậu, thổ nhưỡng.

19h30:
Chương trình khai mạc Phiên chợ sâm núi Ngọc Linh chính thức diễn ra.
Phát biểu tại lễ khai mạc, chủ tịch UBND huyện Hồ Quang Bửu khẳng định sâm Ngọc Linh là một trong những loài dược liệu quý hiếm để chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp con người. Việc tổ chức phiên chợ sâm núi hằng tháng sẽ tạo động lực lớn để cây sâm nâng tầm giá trị và đến với người tiêu dùng thuận tiện hơn.
Phiên chợ cũng là nơi để du khách được thăm quan, tận mắt thấy được những củ sâm núi do bà con nhân dân làm ra. Đồng thời du khách sẽ mua được những củ sâm chính hiệu 100%.
Biểu dương và đánh giá cao công tác tổ chức của huyện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh mong muốn những phiên chợ như thế này sẽ giúp bà con nhân dân bán được sâm đúng giá, giúp du khách mua được sâm Ngọc Linh thật và đặc biệt là kích thích cho hàng nông sản, dịch vụ, du lịch ở miền núi Quảng Nam phát triển mạnh mẽ.
Chương trình khai mạc còn thu hút hàng nghìn người dân, du khách đến tham dự và thưởng thức chương trình văn nghệ đặc sắc như múa cồng chiêng, hát ting ting. Chương trình còn có sự góp mặt của NSƯT, ca sĩ  Xuân Đề đến từ QK5.

16h ngày 01/10:
Đồng chí Lê Trí Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị phiên chợ sâm núi Ngọc Linh.
Trực tiếp tham quan các gian hàng trưng bày sâm, dược liệu, hàng nông sản đặc trưng, đồng chí Phó chủ tịch đánh giá rất cao sự chuẩn bị của bà con nhân dân và doanh nghiệp.
Đồng chí mong muốn từ phiên chợ này sẽ hình thành nên hoạt động giao thương ổn định, giúp bà con nhân dân đến giao lưu, trao đổi hàng hóa đạt hiệu quả cao nhất.


Đồng chí Lê Trí Thanh kiểm tra các gian hàng tại phiên chợ

Đồng chí cũng yêu cầu UBND huyện và các ngành chức năng ở tỉnh cần thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ để góp phần đưa phiên chợ thành công, tạo ấn tượng tốt trong lòng du khách khắp nơi.

14h ngày 01/10:
Hàng chục phóng viên các hãng thông tấn, báo chí, phát thanh – truyền hình trong cả nước đã đến tham dự và đưa tin về phiên chợ sâm núi Ngọc Linh.
Các phóng viên tập trung khai thác về hoạt động trồng sâm, dược liệu của người dân. Cách tiếp cận giao thương tại phiên chợ cùng những câu chuyện kỳ thú quanh cây sâm núi Ngọc Linh.


Chủ tịch UBND huyện Hồ Quang bửu trả lời báo chí tại phiên chợ

Sự quan tâm cập nhật tin tức từ phiên chợ của đội ngũ báo chí sẽ góp phần rất lớn vào việc quảng bá hình ảnh Nam Trà My đến với công chúng cả nước. Qua đó sẽ thu hút được nhiều người đến tham dự vào các phiên chợ tiếp theo.

11h ngày 01/10:
Sau khi họp thống nhất giao nhiệm vu, Tổ tư vấn sâm tại phiên chợ đã đến khu vực tổ chức trưng bày để tiến hành kiểm định sâm núi Ngọc Linh.
Các doanh nghiệp đã kê khai được địa chỉ, nguồn gốc rõ ràng của sâm củ đem đến trưng bày.
Công ty TNHH TM&DV Nảng Thùy còn áp dụng chíp điện tử chống hàng giả gắn vào sản phẩm sâm củ và các mặt hàng từ sâm Ngọc Linh để giúp khách mua sắm truy xuất nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm.
Các doanh nghiệp kinh doanh sâm đều có tem, nhãn mác dán lên hàng trưng bày rõ ràng.
Các hộ kinh doanh sâm Ngọc Linh và dược liệu, nông sản cũng xuất trình giấy phép kinh doanh và giấy kiểm định chất lượng sản phẩm.
Qua kiểm tra, kiểm định, tổ tư vấn chưa phát hiện sâm giả trà trộn vào phiên chợ.
Ban tổ chức sẽ kiên quyết xử lý nghiêm minh các hành vi gian lận thương mại, buôn bán hàng giả tại phiên chợ sâm núi Ngọc Linh theo quy định của pháp luật.
Hàng nghìn mặt hàng từ sâm núi Ngọc Linh, dược liệu và nông sản đặc trưng tiếp tục được đưa đến trưng bày tại phiên chợ.
Một số hộ trồng sâm ở Trà Linh còn đưa cây sâm giống xuống trưng bày và bán cho khách hàng có nhu cầu mua về trồng dưới tán rừng.

Tổ thẩm định sâm núi đang kiểm tra nguồn gốc sản phẩm tại phiên chợ

9h ngày 01/10: 

Công tác chuẩn bị cho phiên chợ sâm núi đã hoàn tất cơ bản.
Các hộ dân, doanh nghiệp kinh doanh sâm Ngọc Linh, dược liệu, nông sản đặc trưng đã chuyển sản phẩm đến trưng bày. Ban tổ chức đã đảm bảo hệ thống máy lạnh bảo vệ sâm, dược liệu, hệ thống chiếu sáng đạt tiêu chuẩn.
Đã có khá nhiều du khách từ khắp nơi đổ về tham dự phiên chợ.
Đối với các gian hàng nông sản đặc trưng tại phiên chợ xuất hiện khá nhiều cây dược liệu như sâm nam, quế Trà My, đương quy, giảo cổ lam, sơn tra, cùng với măng rừng, chuối mốc, rau rừng, gạo đỏ…
Không khí phiên chợ đã trở nên rộn ràng. Một số doanh nghiệp, hộ kinh doanh đang tất bật trang trí lại gian trưng bày để đón du khách tham quan, mua sắm.
Riêng 20 chốt trồng sâm của bà con xã Trà Linh cũng đã có mặt với những cây sâm có trọng lượng lên đến 0,25kg. Lực lượng đảm bảo an ninh trật tự cũng đã có mặt trước đó 2 ngày.
Lực lượng liên ngành kiểm soát chất lượng hàng hóa đã tổ chức làm việc. Tổ tư vấn sâm Ngọc Linh của huyện Nam Trà My đã tiến hành triển khai kiểm định nguồn sâm đưa vào phiên chợ nhằm đảm bảo 100% sâm Ngọc Linh bán tại phiên chợ lần này là sâm thật.
Phó chủ tịch UBND huyện Trần Văn Mẫn – Trưởng Ban tổ chức phiên chợ đã đi kiểm tra và đánh giá rất cao công tác chuẩn bị cho phiên chợ sâm núi lần thứ nhất.
Phiên khai mạc sẽ được bắt đầu vào lúc 19h30 ngày 01/10 với chương trình văn nghệ đặc sắc.

Một số hình ảnh về công tác chuẩn bị tại phiên chợ


củ sâm 0,25kg của hộ dân xã Trà Linh trưng bày tại phiên chợ

Share this post